Miễn phí vận chuyển cho các đơn hàng từ 500.000đ

VIÊN CHỐNG NẮNG - TẠI SAO AI CŨNG MUỐN DÙNG?

VIÊN CHỐNG NẮNG - TẠI SAO AI CŨNG MUỐN DÙNG?

Ánh nắng mặt trời là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vấn đề về da như: lão hoá, sạm nám, ung thư da và các bệnh lý về da do ánh sáng. Vì vậy, chống nắng luôn là bước quan trọng không thể thiếu trong mọi chu trình skincare. Thế nhưng, việc sử dụng kem chống nắng thoa ngoài da lại phát sinh nhiều vấn đề khác:

  • Kem chống nắng có khả năng gây bết dính, nhờn da, bí tắc lỗ chân lông, ảnh hưởng đến thẩm mỹ khi sử dụng.

  • Kem chống nắng gây kích ứng, nổi mụn, độ dung nạp kém đối với làn da nhạy cảm.

  • Kem chống nắng không thể hoàn toàn loại bỏ được các gốc oxy hóa tự do, cũng như không cung cấp cơ chế nội sinh để trung hòa chúng.

  • Bên cạnh đó, một số sản phẩm kem chống nắng chưa có khả năng bảo vệ da khỏi tổn thương oxy hoá do bức xạ nhìn thấy (HEV) và tia hồng ngoại (IR).

Do đó, viên uống chống nắng đã ra đời như một giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ làn da toàn diện hơn. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Martiderm tìm hiểu cụ thể hơn về viên uống chống nắng, và lý do tại sao mà ai cũng muốn dùng sản phẩm này nhé!

Tổng quan về viên uống chống nắng

1. Khái niệm

Viên uống chống nắng (viên uống chống oxy hoá) là các sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung qua đường uống, với thành phần giàu chất chống oxy hóa chẳng hạn như Lycopene, Beta-carotene, vitamin A, E, C, Lutein, Selenium,... Những hoạt chất này có tác dụng chống oxy hoá, làm giảm tác hại của gốc tự do gây ra bởi các tia UVB, UVA2, UVA1, HEV và IR, tránh sự tổn thương cho ADN, protein cấu trúc và lipid, đồng thời kháng viêm, ngăn ngừa hoặc giảm thiểu viêm do tia cực tím gây ra tác động lên lớp biểu bì và lớp hạ bì. Khi được phối hợp với nhau, các hoạt chất này thường cho tác động và đáp ứng tốt hơn, đồng thời giảm được nồng độ từng chất so với dùng riêng lẻ.

2. Những lầm tưởng về viên uống chống nắng

“Viên uống chống nắng” là một khái niệm dễ gây hiểu nhầm. Nhiều người vẫn nghĩ viên uống chống nắng cho hiệu quả tương tự như kem chống nắng. Nhưng sự thật lại hoàn toàn khác biệt:

  • Kem chống nắng: là hình thức bảo vệ da khỏi ánh nắng bằng việc tạo ra một lớp màng, không cho tia UV thâm nhập vào tế bào da. Lớp màng này có thể là màng vật lý hoặc màng hóa học, hoạt động theo cơ chế phản xạ, hấp thụ hoặc phân tán bức xạ mặt trời, nhưng mục đích cuối cùng là giảm thiểu lượng UV xâm nhập vào tế bào da.

 

 

  • Viên uống chống nắng: là một tập hợp của nhiều chất chống oxy hóa, giúp trung hoà tác hại của gốc tự do từ sâu bên trong cơ thể và kháng viêm. Trên thực tế, viên uống chống nắng không hề tạo ra lớp màng bảo vệ nào, và tia UV vẫn thâm nhập vào da. Nhưng nhờ hoạt động của các chất chống oxy hoá mà các phản ứng oxy hóa trong da dẫn đến tăng sinh melanin bị ức chế, vì vậy da không bị sạm đen đi, đồng thời ngăn ngừa các dấu hiệu lão hoá sớm, giảm thiểu các tổn thương, cháy nắng, mẩn đỏ da.

 

 

=> Kem chống nắng và viên uống chống nắng hoạt động theo 2 cơ chế khác nhau, và hoàn toàn không thể thay thế được cho nhau. Viên uống chống nắng chỉ giúp hỗ trợ và bổ sung thêm tác dụng cho các phương pháp ngoài da. Vì thế, bạn nên sử dụng kết hợp cả viên uống chống nắng và kem chống nắng để tạo nên hiệu quả bảo vệ da toàn diện, tối ưu hơn trước tác động của tia UVA/UVB từ cả trong lẫn ngoài.

 

 

Tham khảo ngay bộ đôi chống nắng hoàn hảo từ Martiderm:

3. Ưu điểm nổi bật của viên uống chống nắng

Viên uống chống nắng có thể khắc phục một số nhược điểm của kem chống nắng, phải kể đến như:

  • Tính thẩm mỹ: viên uống chống nắng không gây hiện tượng trắng bệch mặt, đọng vệt hoặc vón cục trên da, cũng như không khiến da bị đổ nhiều dầu, bóng nhờn và cảm giác bí rít khó chịu, đặc biệt là đối với làn da dầu mụn, dễ bít tắc lỗ chân lông.

  • An toàn cho làn da nhạy cảm: đối với một số làn da dung nạp kém, không thể sử dụng được kem chống nắng thoa ngoài da, viên uống chống nắng sẽ là lựa chọn vô cùng lý tưởng. Mặc dù không thể thay thế hoàn toàn cho kem chống nắng, nhưng viên uống chống nắng vẫn sẽ cung cấp một độ bảo vệ nhất định, ngăn chặn phần nào các tác động tiêu cực do bức xạ mặt trời ảnh hưởng đến làn da.

  • Lấp đầy những “lỗ hổng” trong lớp bảo vệ của kem chống nắng: khi thoa kem chống nắng, dù cố gắng đến đâu chúng ta cũng khó lòng tạo ra lớp phủ đồng đều trên bề mặt da, và sẽ có những chỗ bị lọt tia. Nói một cách dễ hiểu hơn, kem chống nắng như tấm vải, dệt kỹ thế nào cũng còn chỗ bị hổng, tuy không cao nhưng vẫn sẽ tác động vào da. Vậy tốt nhất ta nên chặn những phần còn sót. Viên chống nắng có hiệu quả nhất định trong việc giảm tác động của tia UV từ bên ngoài cũng như gốc tự do từ bên trong cơ thể sinh ra.

  • Tăng cường sức khoẻ làn da: bên cạnh tác động chống oxy hoá và kháng viêm, các thành phần dưỡng chất có trong viên uống chống nắng còn giúp nuôi dưỡng làn da khoẻ mạnh, hỗ trợ cải thiện tình trạng dầu thừa & mụn, giúp da thêm sáng mịn, đều màu và tươi trẻ,...

Một số hoạt chất chống nắng nội sinh thông dụng

Các hoạt chất có trong viên uống chống nắng thường được chia thành 3 nhóm chính:

  • Chất chống oxy hóa:

    • Hydroxycinnamic acid: caffeic acid, ferulic acid

    • Vitamin: carotenoid (vitamin A), ascorbic acid (vitamin C), tocopherol (vitamin E)

    • Polyphenol: flavonoid (anthocyanidin), chiết xuất trà xanh (EGCG), resveratrol

    • Pycnogenol từ vỏ thông biển sao

    • Chiết xuất dương xỉ

    • Chiết xuất hương thảo & bưởi (NutroxSun®)

    • Caffein

    • Coenzyme Q10

  • Chất kháng viêm:

    • Chất ức chế COX-2

    • Acid béo chưa bão hòa đa

  • Probiotic

Viên Uống Chống Nắng MartiDerm Pigment Zero DSP Antiox Capsules

MartiDerm Pigment Zero DSP-Antiox Capsules là viên uống chống nắng nội sinh đến từ thương hiệu dược mỹ phẩm Martiderm hàng đầu tại Tây Ban Nha. Với hàm lượng cao các chất chống oxy hóa, sản phẩm giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và sự hình thành của các gốc tự do, từ đó ngăn ngừa, làm giảm tổn thương da và các dấu hiệu lão hoá sớm. Ngoài ra, viên chống nắng DSP-Antiox Capsules còn có tác dụng:

  • Làm đồng đều màu da, giúp cho da rám nắng đều và đẹp hơn.

  • Ngăn ngừa dị ứng do ánh nắng mặt trời, bỏng rát và kích ứng ở da loại I (theo thang đo Fitzpatrick).

  • Ngăn ngừa và kiểm soát các đốm nâu, giúp hạn chế sự xuất hiện hoặc không khiến chúng trở nên sẫm màu hơn.

 

 

Thành phần của DSP-Antiox Capsules bao gồm phức hợp NutroxSun®, Lycopene, Beta-carotene, vitamins A, E và C, Selenium, Proanthocyanidins giúp bảo vệ làn da ở cấp độ tế bào, chống oxy hoá và chống lão hoá mạnh mẽ:

1. NutroxSun®

NutroxSun® là phức hợp độc đáo bao gồm chiết xuất hương thảo (Rosmarinus Officinalis) và chiết xuất bưởi (Citrus Paradisi), được cấp bằng sáng chế và nghiên cứu lâm sàng giúp bảo vệ da từ bên trong cơ thể, tránh khỏi các tác nhân gây hại do tia UV.

 

 

NutroxSun® là sự kết hợp của 50% chiết xuất hương thảo (Rosmarinus Officinalis) và 50% chiết xuất bưởi (Citrus Paradisi), cả hai đều giàu hàm lượng polyphenol - là nhóm chất chống oxy hoá tự nhiên có trong thực vật, mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Chiết xuất lá hương thảo chứa khoảng 57% polyphenol; trong khi chiết xuất bưởi chứa khoảng 22% flavonoid.

Công dụng chính:

  • Chống oxy hoá, bảo vệ tế bào da khỏi tác hại của bức xạ mặt trời.

  • Chống viêm, ngăn ngừa viêm da do ánh nắng, giảm thiểu các triệu chứng như mẩn đỏ, khô da, dị ứng, phát ban, bỏng rát, phồng rộp, ngứa,...

  • Cải thiện khả năng chống chịu của làn da trước tia UVA/UVB.

  • Ngăn ngừa sự hình thành của các dấu hiệu lão hoá, hỗ trợ làm mờ các vết sạm nám, giảm độ sâu của nếp nhăn và cải thiện độ đàn hồi, săn chắc bằng cách bảo vệ các thành phần cấu trúc da.

2. Lycopene

Lycopene là một sắc tố caroten thuộc nhóm carotenoid và đồng thời cũng là một chất chống oxy hóa được tìm thấy trong thực vật. Lycopene tạo nên màu đỏ đặc trưng cho các loại trái cây như cà chua, dưa hấu, đu đủ, ổi đỏ, bưởi đỏ, bưởi chùm,...

Lycopene và beta carotene đều cùng là caroten. Tuy nhiên, không giống như beta carotene, lycopene không có hoạt tính tiền vitamin A, do đó không thể chuyển đổi thành vitamin A.

Tác dụng chính của lycopene là chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các tổn thương gây ra bởi gốc tự do. Nhiều thử nghiệm lâm sàng khác nhau đã cho thấy lợi ích bảo vệ da đáng kinh ngạc của lycopene trước tác động gây hại của tia cực tím đến từ ánh nắng mặt trời, kể cả khi sử dụng riêng lẻ lẫn kết hợp với các hoạt chất khác như vitamin A, C, kẽm và selenium.

Công dụng chính:

  • Đặc tính chống oxy hoá mạnh: Lycopene bảo vệ các tế bào khỏi tác hại của quá trình oxy hóa gây ra bởi các gốc tự do, từ đó giúp ngăn ngừa và phục hồi tổn thương collagen trong da. Đặc biệt, lycopene còn giúp ngăn ngừa tình trạng da không đều màu, thay đổi kết cấu da, sự hình thành nếp nhăn và rãnh nhăn.

  • Bảo vệ da chống lại cháy nắng: Lycopene giúp giảm mức độ đỏ da sau khi tiếp xúc với tia UV đến 40% – 50%.

  • Là dưỡng chất cần thiết cho cơ thể khoẻ mạnh: bảo vệ võng mạc và mắt khỏi tác động có hại của tia cực tím, hỗ trợ ngăn ngừa một số bệnh ung thư, cải thiện sức khoẻ tim mạch,...

3. Beta-carotene

Beta-carotene là một trong những loại carotenoid có hoạt tính tiền vitamin A, do đó có thể dễ dàng chuyển đổi thành vitamin A. Beta-carotene tạo nên màu sắc đặc trưng ở các loại rau củ quả như: màu vàng, cam của bí ngô, cà rốt, khoai lang, xoài, đu đủ,... Ngoài ra, beta-carotene còn có mặt trong những loại lá màu xanh đậm như: rau diếp cá, cải xoăn, cải xoong,...

Với khả năng chống oxy hoá mạnh mẽ, beta-carotene đóng vai trò như một dưỡng chất quan trọng cho làn da và đôi mắt. Bên cạnh đó, beta-carotene còn giúp ích cho sự phát triển của tế bào và duy trì sức khoẻ cho tim, phổi và thận.

Công dụng chính:

  • Bảo vệ da: các chất chống oxy hóa như beta carotene có thể giúp duy trì sức khỏe và vẻ ngoài của làn da, đồng thời có thể bảo vệ da chống lại bức xạ tia cực tím từ mặt trời.

  • Củng cố thị lực: hỗ trợ cho sức khỏe của mắt và ngăn ngừa các bệnh về mắt. Beta-carotene có tác dụng ngăn ngừa stress oxy hóa, ngăn ngừa thoái hóa của tế bào và dây thần kinh ở võng mạc, từ đó làm giảm nguy cơ và trì hoãn sự tiến triển của bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

  • Ngừa ung thư: Chế độ ăn giàu beta carotene và các chất chống oxy hóa khác có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư vú, ung thư phổi và ung thư tuyến tụy.

  • Cải thiện khả năng nhận thức: sắc tố này có thể chống lại stress oxy hóa góp phần ngăn ngừa lão hóa não và giảm nguy cơ suy giảm nhận thức.

4. Phức hợp Vitamin A, C, E

Vitamin A, C, E đều là những dưỡng chất thiết yếu cho làn da và cơ thể:

  • Vitamin A (Retinoid): dưỡng chất thiết yếu cho da, mắt, sức khỏe sinh sản và hệ miễn dịch. Vitamin A thường có mặt trong các sản phẩm chăm sóc da đường bôi và đường uống, giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng mụn trứng cá và lão hoá da, thúc đẩy sức khỏe làn da tốt hơn từ trong ra ngoài. Ngoài ra, Vitamin A dạng uống cũng được sử dụng để điều trị bệnh sởi và khô mắt ở những người có hàm lượng vitamin A trong cơ thể thấp.

  • Vitamin C (Ascorbic acid): là chất chống oxy hoá hoà tan trong nước, có khả năng trung hoà gốc tự do, làm sáng da, thúc đẩy sản sinh collagen, cải thiện kết cấu da trở nên căng bóng, săn mịn hơn. Khi sử dụng đường uống, vitamin C nên được phối hợp với vitamin E để đạt hiệu quả tốt nhất.

  • Vitamin E (Tocopherol): có khả năng chống oxy hoá tốt, tuy nhiên cần được sử dụng kết hợp với carotenoid, nguyên tố vi lượng hoặc vitamin C để phát huy hiệu quả tối đa.

5. Selenium

Selenium là một loại khoáng chất thiết yếu đóng vai trò chính trong các quá trình quan trọng trong cơ thể, bao gồm quá trình trao đổi chất và chức năng tuyến giáp. Đối với làn da, selenium giúp duy trì độ săn chắc, đàn hồi và bảo vệ da chống lại tác hại của gốc tự do, ngăn ngừa hình thành nếp nhăn, viêm nhiễm và đốm sắc tố.

Trong thực phẩm, selenium có mặt nhiều trong cá thu, cá ngừ, cá cơm, cá trích, cá chỉ vàng, cá hồi, cá mòi (cá biển có nhiều selenium hơn cả), động vật có vỏ (hàu, sò điệp, tôm hùm), nấm, lòng đỏ trứng, các loại ngũ cốc nguyên hạt, hạt hướng dương, quả hạch, men bia, mầm lúa,...

Công dụng chính:

  • Ngăn ngừa lão hoá da: selenium có khả năng chống oxy hoá, giúp ngăn chặn các tổn thương tế bào do gốc tự do gây ra.

  • Giảm viêm: có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm da như tia cực tím, stress, chế độ ăn uống nghèo nàn dinh dưỡng và thiếu khoáng chất. Selenium giúp chống lại các cytokine gây viêm - nguyên nhân thực sự gây ra tổn thương da.

  • Hỗ trợ hệ thống miễn dịch: Tế bào bạch cầu được xem là những “người lính” tuyến đầu của hệ thống miễn dịch. Selenium giúp tăng cường chức năng của tế bào bạch cầu, từ đó ngăn ngừa nhiễm trùng da do vi khuẩn và vi rút.

  • Thúc đẩy quá trình chữa lành da và giảm mụn: Selenium khi kết hợp với vitamin E có thể tăng cường hàm lượng glutathione trong cơ thể, từ đó hỗ trợ làm lành da. Hơn cả thế, selenium còn giúp thúc đẩy da hấp thu kẽm – khoáng chất làm giảm tình trạng sưng tấy, giảm mụn trứng cá.

Những lưu ý khi sử dụng viên uống chống nắng

  • Viên uống chống nắng chỉ có tác dụng như một sản phẩm hỗ trợ từ bên trong, giúp tăng cường thêm hiệu quả bảo vệ làn da trước ánh nắng mặt trời, hoàn toàn không thể thay thế cho kem chống nắng. Do đó, hãy sử dụng kết hợp cả hai phương pháp để bảo vệ da toàn diện nhất.

  • Luôn tuân thủ theo liều lượng và khuyến cáo sử dụng của nhà sản xuất đưa ra, không tự ý tăng/giảm liều nếu không có chỉ định của bác sĩ.

  • Phụ nữ mang thai và cho con bú nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

  • Chỉ sử dụng viên uống chống nắng chính hãng từ các thương hiệu có uy tín trên thị trường.

← Bài trước Bài sau →