Miễn phí vận chuyển cho các đơn hàng từ 500.000đ

VITAMIN C VÀ NHỮNG PHÁI SINH PHỔ BIẾN

VITAMIN C VÀ NHỮNG PHÁI SINH PHỔ BIẾN

Sử dụng vitamin C để làm đẹp da và chăm sóc sức khỏe đã trở nên vô cùng phổ biến. Serum có chứa vitamin C có lẽ cũng là loại serum được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất, với mục đích làm trắng da cũng như mờ thâm. Tuy nhiên, bạn đã hiểu hết về Vitamin C và biết cách để sử dụng serum vitamin C hiệu quả chưa?

I. Đôi Điều Về Vitamin C

Vitamin C còn được gọi là Acid Ascorbic là loại vitamin được phát hiện vào năm 1912 và được chế tạo lần đầu tiên vào năm 1933. Tương tự Niacinamide, vitamin C cũng được chứng minh là thuốc hiệu quả và an toàn nhất thuộc danh sách Thuốc thiết yếu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

 

Vitamin C là một loại vitamin thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong việc trao đổi chất của cơ thể, giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tật, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Bên cạnh những tác động có lợi đối với cơ thể, Vitamin C cũng là một trong những thành phần dưỡng da sáng giá, quen thuộc với những tín đồ làm đẹp. Vitamin C luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong chu trình dưỡng da, được sử dụng để chống oxy hóa da, chống lão hóa, làm sáng và ngăn ngừa thâm sạm làn da.

 

II. Công dụng của vitamin C đối với làn da

Serum vitamin C là một dẫn xuất của vitamin C nguyên chất, được điều chế ở dạng phân tử cực nhỏ nhưng với nồng độ khá cao (trong khoảng 5% - 20%), có thể thẩm thấu cực nhanh, đi sâu trực tiếp vào được  3 lớp bì của da, nên hiệu quả làm đẹp cao hơn các dạng thức khác.

 

 Những công dụng làm đẹp nổi trội của serum vitamin c có thể kể đến như:

  • Serum vitamin C là chất chống oxy hóa, ngăn ngừa các gốc tự do, đồng thời còn có khả năng kích thích sản sinh collagen, giúp làm chậm quá trình lão hóa da.
  • Giúp làm mờ vết thâm, các đốm nâu, làm da trắng sáng, căng bóng mịn màng và khỏe mạnh hơn.
  • Serum vitamin C hỗ trợ làm giảm thiểu thiệt hại do tiếp xúc với các tia cực tím. Là hoạt chất hỗ trợ kem chống nắng tốt nhất.
  • Serum vitamin C còn có khả năng chống viêm, ngăn ngừa mụn trứng cá, tăng khả năng chữa lành các vết thương và hạn chế việc mụn để lại thâm, sẹo (tùy vào phái sinh sử dụng và không khuyên dùng cho trường hợp mụn năng).

 

III. Các phái sinh phổ biến của Vitamin C

Các phái sinh thường gặp vủa Vitamin C gồm có LAA, MAP, SAP và phổ biến hơn gần đây là EAA

1. L-Ascorbic Acid (LAA)

L-Ascorbic Acid (LAA) là phái sinh tinh khiết nhất của Vitamin C, mang những đặc trưng tiêu biểu như không ổn định, dễ bị oxi hoá bởi các tác nhân như ánh sánh, không khí, nhiệt độ,… LAA hoạt động tốt nhất ở môi trường acid có pH ≤ 3.5 – môi trường dễ gây kích ứng da nhạy cảm.

Tuy nhiên, đây lại là phái sinh mang lại hiệu quả cao nhất cho làn da và được yêu thích nhất. Giúp cải thiện làn da chỉ trong thời gian ngắn: làm đều màu da, làm trắng da, chống oxi hoá… LAA phù hợp nhất với làn da khỏe mạnh, không bị kích ứng, da khô lão hóa gặp các vấn đề về sắc tố.

 

2. Magnesium Ascorbyl Palmitate (MAP)

MAP có pH dao động từ 5.5-7 trong dung dịch nước. MAP là phái sinh có tính ổn định cao, ít gây kích ứng hơn LAA.

MAP có tác dụng chống oxi hoá và tổng hợp Collagen không hề kém so với LAA. Tuy nhiên, điểm trừ lớn nhất của MAP là không mấy hiệu quả trong việc hiệu chỉnh lại màu da, điều trị sắc tố. MAP sẽ phù hợp với những bạn có da nhạy cảm với LAA, lựa chọn sử dụng vitamin C cho vấn đề chống oxy hóa, chống lão hóa và cải thiện cấu trúc da.

 

3. Sodium Ascorbyl Palmitate (SAP)

SAP là một phái sinh ổn định ở độ pH 6-7 của vitamin C (ổn định hơn LAA, dễ bị oxi hoá hơn MAP). SAP là phái sinh an toàn nhất, ít gây kích ứng nhất trong tất cả các phái sinh của Vitamin C.

SAP chống lão hoá, tổng hợp Collagen, sửa chữa tác hại cho tia UV tác dộng lên bề mặt da. Tương tự như MAP, SAP yếu trong việc làm sáng da, điều trị sắc tố. Tuy nhiên, SAP lại được cho rằng có khả năng sử dụng được cho làn da đang bị mụn (điều các phái sinh khác không làm được, trừ phi được kết hợp trong 1 công thức phù hợp). Da dầu mụn được khuyên dùng vitamin C dạng SAP hơn các phái sinh khác.

 

4. Ethyl L Ascorbic Acid (EAA)

EAA (hay 3-O Ethyl Ascorbic Acid) được tạo ra trong phòng thí nghiệm thêm nhóm “Ethyl” và 3-Hydroxy vào Ascorbic Acid truyền thống (phái sinh mạnh nhất của Vitamin C) – mang những sức mạnh tương tự như LAA nhưng lại bền vững hơn và hòa tan được trong cả nước và dầu. EAA là phái sinh ổn định ở độ PH 5.5 và có thể chịu được nhiệt độ cao lên tới gần 40 độ. 

So với các phái sinh phổ biến phía trên thì: EAA thừa hưởng hiệu quả của LAA và sự bền vững của SAP hay MAP. Mức độ thẩm thấu lại tốt hơn hết do khả năng hòa tan được trong cả nước và dầu, có thể sử dụng phù hợp cho nhiều loại da và tình trạng da khác nhau. Nhược điểm duy nhất hiện tại của phái sinh này là giá thành cao hơn nhiều so với các “tiền bối”.

 

IV. Những lưu ý để sử dụng Vitamin C hiệu quả

Khi nào thì có thể sử dụng serum vitamin C?

Serum vitamin C không giới hạn để tuổi sử dụng, ở bất cứ độ tuổi nào bạn cũng có thể sử dụng serum C để làm đẹp da. Độ tuổi thiếu niên có thể dùng C để ngăn ngừa mụn, trị thâm mụn; khoảng sau 18 tuổi bạn có thể dùng serum C để dưỡng ẩm, làm trắng; sau 25 tuổi thì C có chức năng ngăn ngừa lão hóa da cho bạn; sau 40 tuổi thì việc sử dụng serum vitamin C hoàn toàn có thể giúp bạn sửa chữa các vấn đề trên da như tàn nhang, nhăn, chảy xệ,…

 Tuy nhiên, trước khi sử dụng serum vitamin C, bạn nhất thiết phải có một chu trình dưỡng da cơ bản hoàn chỉnh để có một nền da khỏe, ổn định. Serum C có rất nhiều công dụng tốt, nhưng với nồng độ thường khá cao, serum C cũng rất dễ gây kích ứng đối với nền da yếu. Bạn không thể chưa dưỡng da bao giờ đã sử dụng ngay vitamin C 20% lên da đúng không? Hãy đảm bảo bạn có đủ các bước làm sạch – cân bằng – dưỡng ẩm – bảo vệ trước khi sử dụng serum vitamin C nhé.

Lựa chọn loại serum vitamin C phù hợp

Như đã nói ở trên, serum vitamin C vẫn có thể gây nên kích ứng da nếu như bạn da bạn yếu, nhạy cảm và bạn lựa chọn loại serum không phù hợp.

Trong các phái sinh của Vitamin C, LAA là phải sinh mạnh mẽ nhất, mang lại tác dụng nhanh chóng và hiệu quả nhất nhưng cũng đồng thời dễ gây kích ứng cho làn da. Nếu da bạn yếu, nhạy cảm, khuyên bạn nên bắt đầu với dạng SAP, MAP hay EAA vẫn hiệu quả lại nhẹ nhàng hơn cho da. 

 Bạn cũng cần phải quan tâm đến nồng độ Vitamin C có trong serum, đối với làn da tương đối khỏe mạnh, để có thể thấy được tác dụng rõ rệt, bạn nên chọn serum có nồng độ vitamin C ít nhất là 10%. Nồng độ thấp hơn (khoảng 3% - 5%) sẽ cho hiệu quả lâu thấy được hơn, chỉ phù hợp với người mới làm quen hay da yếu.

Ngoài ra, bạn cũng nên chọn các sản phẩm chứa các chất bổ sung hiệu quả như vitamin B, vitamin E, axit hyaluronic... Các chất này sẽ hỗ trợ bổ sung cho vitamin C hoạt động tốt hơn mà không tạo thêm các phản ứng phụ trên da của bạn.

Sản phẩm gợi ý:

- Martiderm Photo Age HA +: serum chứa 15% vitamin C (10% L-Ascorbic Acid & 5% Ascorbyl Glucoside) + 3% Proteum89 + HA dành cho mọi loại da 

- Martiderm Skin Complex Advanced: serum chứa 15% vitamin C (10% L-Ascorbic Acid & 5% Ascorbyl Glucoside) + 5% Proteum89 + phức hợp vitamin dành cho da khô lão hóa

Quan tâm đến độ PH trên da

Serum vitamin C thực chất là một loại axit, cần có môi trường độ PH trên da phù hợp để phát huy tác dụng. Với serum LAA, độ PH lý tưởng là ~ 3.5, nếu độ PH trên da cao hơn, serum khó có thể thâm nhập vào sâu và sẽ gây kích ứng, mẩn đỏ trên da bạn.

 Các loại dẫn xuất khác có thể hoạt động tốt ở độ pH trong khoảng từ 5 đến 7 mà không gây ảnh hưởng đến da. Theo đó, trước khi sử dụng serum vitamin C, bạn hãy chú ý đưa da về với mức PH cần thiết bằng cách dùng toner cân bằng da hoặc có bước chờ giữa các lớp skincare.

Cân nhắc khi sử dụng với các loại acid khác

Serum vitamin C hay các loại acid, treatment khác như BHA/ AHA hay retinoids, niacinamide có môi trường hoạt động khác nhau, dễ “đánh nhau” hoặc triệt tiêu tác dụng của nhau trên da bạn. Vậy nên bạn cần cân nhắc khi sử dung chung các chất này.

Trong trường hợp bạn muốn dùng chung nhiều loại treatment trong cùng một skincare routine, hãy phân bố sử dụng các loại treatment cho hợp lý, dùng cách ngày hoặc chia ra sáng tối. Trong trường hợp dùng cùng lúc, hãy có một khoảng thời gian chờ từ 15-20 phút giữa 2 lần apply sản phẩm lên da, để các sản phẩm có thể phát huy hết tác dụng mà không gây hại cho da bạn.

Đừng quên kem chống nắng

Serum vitamin C là một chất chống oxy hóa, nên khi sử dụng kèm theo kem chống nắng, sẽ giúp tăng khả năng chống nắng của kem lên rất nhiều. Chính vì vậy, serum C rất được khuyên dùng vào ban ngày. Nhưng ngược lại, nếu bạn không dùng kem chống nắng trong quá trình dùng serum C thì da sẽ rất dễ bắt nắng và sạm nám.

Chú ý bảo quản serum vitamin C đúng cách

Serum vitamin C về cơ bản rất không ổn định, nhất là ở dạng thức LAA.  Khi tiếp xúc với ánh sáng trực tiếp hay nhiệt độ cao, serum C rất dễ bị oxy, dần chuyển sang màu vàng sậm hay màu vàng nâu. Lúc này serum C sẽ không còn tác dụng nữa, thậm chí là gây kích ứng da.

Chính vì vậy, cần chú ý bảo quản serum vitamin C đúng cách. Nên chọn các sản phẩm nằm trong chai tối màu hoặc lọ kín không thấy bên trong, có đầu drop để nhỏ giọt sản phẩm, hoặc các dạng serum/ ampoule được đóng trong từng lọ nhỏ dùng 1-2 lần. Sản phẩm sau khi mở nắp nên được dùng hết trong vòng 3 tháng là tốt nhất. Không để sản phẩm ở nơi có ánh sáng trực tiếp, đặc biệt nếu là serum dạng LAA, nếu có thể hãy bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để tránh tiếp xúc với nhiệt độ cao bên ngoài.   

Hiểu kĩ càng về hoạt chất sử dụng, nắm vững những lưu ý trên đây và hiểu làn da mình, để việc sử dụng serum vitamin C được đúng và mang lại hiệu quả tối đa nhất cho làn da của bạn nhé.

← Bài trước Bài sau →