Miễn phí vận chuyển cho các đơn hàng từ 500.000đ

NHỮNG THÓI QUEN GÂY RA MỤN ĐẦU ĐEN KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT

NHỮNG THÓI QUEN GÂY RA MỤN ĐẦU ĐEN KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT

Mụn đầu đen (hay sợi bã nhờn) tuy nhỏ nhưng lại là vấn đề dễ gây ức chế đối với phái đẹp. Các chấm đen li ti xuất hiện tập trung nhiều ở vùng mũi, cằm khiến bạn cảm thấy khó chịu và chỉ muốn chúng biến mất ngay lập tức. “Có bệnh thì vái tứ phương”, các nàng thường làm theo 1001 tip trên mạng với mong muốn tiêu diệt tận gốc lũ mụn đầu đen đáng ghét. Thế nhưng, mụn đầu đen chẳng những không hết mà lại ngày một nhiều hơn. Lý do là vì sao?

Dưới đây, chúng tôi sẽ điểm ra những thói quen sai lầm phổ biến nhất khiến da ngày càng có thêm mụn đầu đen, từ đó giúp bạn khắc phục hiệu quả tình trạng này, đem đến làn da láng mịn và sạch mụn.

1. Quy trình làm sạch da chưa tốt

 

Vì sao làm sạch da chưa tốt lại khiến tình trạng mụn đầu đen mãi không dứt? Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây mụn đầu đen: 

Mụn đầu đen được hình thành do tế bào chết, bụi bẩn và bã nhờn dư thừa tích tụ làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Khi đó, đầu mụn bị oxy hóa do tiếp xúc trực tiếp với không khí và dần chuyển thành màu đen đặc trưng. Mụn đầu đen có thể xuất hiện ở mọi đối tượng và mọi loại da, từ da khô đến da dầu, nếu không được làm sạch đúng cách đều có nguy cơ mắc phải loại mụn này.

Giải pháp: Hãy thiết lập cho mình một chu trình làm sạch da tốt để loại bỏ toàn bộ các tạp chất gây bít tắc lỗ chân lông, mang lại làn da thông thoáng và hạn chế sự xuất hiện của mụn đầu đen.

Quay lại vấn đề làm sạch da, một số sai lầm mà nhiều người hay mắc phải bao gồm:

  • Không sử dụng tẩy trang để làm sạch da

Kể cả khi bạn không trang điểm hay không dùng kem chống nắng, tẩy trang vẫn là bước cần thiết trong quy trình chăm sóc da hàng ngày. Các loại sữa rửa mặt thông thường khó lòng lấy đi được toàn bộ tạp chất, dầu thừa và bụi ô nhiễm nằm sâu trong lỗ chân lông. Trong khi đó, tẩy trang không chỉ có tác dụng loại bỏ lớp mỹ phẩm trang điểm và kem chống nắng trên da mà còn có tác dụng rửa sạch lượng bã nhờn dư thừa do tuyến dầu trong da gây nên.

Giải pháp: Hãy sử dụng tẩy trang để làm sạch da hàng ngày, ngay cả khi bạn không trang điểm, đặc biệt là với những bạn sở hữu làn da dầu.

  • Chỉ rửa mặt với nước vào buổi sáng

Nhiều người vẫn có quan niệm rằng: vào ban đêm, làn da không phải tiếp xúc với khói bụi và ô nhiễm bên ngoài, vậy nên buổi sáng chỉ cần rửa mặt với nước sạch là đủ. Thế nhưng, ban đêm lại là thời gian da đào thải độc tố và tiết nhiều bã nhờn. Bên cạnh đó, bụi bẩn và vi khuẩn từ chăn ga gối đệm, tóc và các vật dụng khác vẫn có thể bám lên da gây bít tắc lỗ chân lông. Vì vậy, chỉ rửa mặt với nước hoàn toàn không đủ để loại bỏ lớp dầu thừa và bụi bẩn tích tụ trên da sau một đêm dài. 

Giải pháp: Thay vào đó, bạn nên sử dụng một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ để làm sạch da vào buổi sáng.

  • Chọn sai sữa rửa mặt

Sử dụng sữa rửa mặt không phù hợp có thể dẫn đến nhiều vấn đề về da. Một số sản phẩm sữa rửa mặt chứa chất hoạt động bề mặt mạnh có khả năng làm sạch da quá mức, gây ảnh hưởng đến lớp màng bảo vệ tự nhiên của da. Làn da của chúng ta có một lớp bảo vệ tự nhiên được tạo thành từ các vi sinh vật có lợi, giúp da duy trì độ ẩm cần thiết và bảo vệ chống nhiễm trùng. Việc làm sạch quá mức có thể gây cản trở quá trình tự nhiên này, khiến da mất cân bằng, trở nên khô căng và tiết nhiều dầu thừa hơn bình thường.

Giải pháp: Hãy lựa chọn sản phẩm sữa rửa mặt phù hợp với loại da, đáp ứng yêu cầu làm sạch da hiệu quả, nhưng đồng thời vẫn duy trì độ ẩm tự nhiên và sự cân bằng khoẻ mạnh của làn da.

Sản phẩm gợi ý từ Martiderm:

Nước Tẩy Trang Martiderm Essentials Micellar Cleansing Solution 3 In 1

 

Martiderm Essentials Micellar Cleansing Solution 3 In 1 là dòng sản phẩm tẩy trang dạng nước ứng dụng công nghệ Micellar, mang lại bộ 3 tác động cho bề mặt da, bao gồm: tẩy trang - làm sạch sâu - cung cấp dưỡng chất, tất cả chỉ trong cùng một sản phẩm rất hiệu quả và tiện dụng. Làn da sau khi tẩy trang trở nên sạch thoáng, mịn màng và tươi mát mà không hề khô căng. Tham khảo thông tin chi tiết sản phẩm tại ĐÂY.

Gel Rửa Mặt & Tẩy Trang 2 Trong 1 Martiderm Essentials Micellar Cleansing Gel

 

Martiderm Essentials Micellar Cleansing Gel là dòng sữa rửa mặt 2 trong 1 (tích hợp tẩy trang & rửa mặt) với kết cấu dạng gel dịu nhẹ, giúp làm sạch sâu mà vẫn giữ được độ ẩm. Sản phẩm phù hợp với mọi làn da, kể cả da nhạy cảm. Tham khảo thông tin chi tiết sản phẩm tại ĐÂY.

2. Lạm dụng miếng lột mụn

 

Miếng lột mụn mũi (nose pack) hoặc mặt nạ lột (peel off mask) là các sản phẩm làm đẹp được nhiều người ưa chuộng bởi tác dụng loại bỏ mụn đầu đen tức thì và cảm giác rất “đã” khi sử dụng. Rất nhiều người nghiện việc nhìn thấy lũ mụn đầu đen đáng ghét được kéo ra khỏi da sau khi lột và thường xuyên sử dụng phương pháp này. Thế nhưng, việc lột mụn không hề vô hại như bạn nghĩ mà ngược lại có thể gây ra nhiều tổn thương đến làn da.

Cơ chế hoạt động của phương pháp lột mụn như sau: Các sản phẩm lột mụn thường chứa các hợp chất mà khi kết hợp với nước, chúng sẽ tạo ra một hỗn hợp dạng keo đặc có khả năng bám dính vào da. Sau khi đắp/thoa lên da, lớp keo lột mụn này sẽ từ từ khô cứng lại. Khi bạn bóc keo ra khỏi bề mặt da, chúng sẽ kéo theo các tế bào chết, bụi bẩn, lông, bã nhờn và đương nhiên là cả mụn đầu đen.

Tuy nhiên, việc tác động lực mạnh để kéo nhân mụn ra ngoài sẽ khiến da bị tổn thương nặng nề. Các nhân mụn đầu đen sau khi được lột sẽ để lại vết sâu lớn và khiến cho vùng da xung quanh mũi bị đỏ rát. Về lâu dài, việc lạm dụng miếng lột mụn sẽ khiến da ngày càng nhạy cảm, lỗ chân lông phình to và mụn đầu đen xuất hiện nhiều hơn.

Giải pháp: Thay vì lạm dụng miếng lột mụn để loại bỏ mụn đầu đen một cách tức thời, hãy sử dụng các sản phẩm làm sạch da có chứa thành phần AHA/BHA, giúp điều trị và ngăn ngừa mụn đầu đen về lâu dài. Các hoạt chất tẩy tế bào chết hoá học này có khả năng nới lỏng liên kết giữa các tế bào sừng và làm chúng tự bong ra khỏi da, từ đó ngăn lỗ chân lông bít tắc, giảm thiểu sự hình thành mụn đầu đen.

Sản phẩm gợi ý từ Martiderm:

Nước Cân Bằng Làm Sạch Da MartiDerm Essentials Balancing Toner

 

MartiDerm Essentials Balancing Toner là giải pháp acid toner làm sạch sâu da hằng ngày, với nồng độ hoạt chất chính 1% BHA (Salicylic Acid) giúp loại bỏ tế bào chết và dầu thừa tối ưu mà vẫn dịu nhẹ, không gây kích ứng hay tổn hại màng bảo vệ da cả khi sử dụng lâu dài. Tham khảo thông tin chi tiết sản phẩm tại ĐÂY.

3. Lạm dụng các sản phẩm kiềm dầu/loại bỏ dầu trên da

 

Làn da dầu thường ghét cảm giác bóng nhờn do dầu thừa mang lại và có xu hướng tìm đến các sản phẩm kiềm dầu/loại bỏ dầu trên da. Thế nhưng lớp dầu này lại chính là lớp dưỡng ẩm và bảo vệ da tự nhiên. Nó hoạt động như một lớp màng sinh học, bảo vệ da khỏi các tác động của môi trường, ngăn ngừa vi khuẩn và bụi bẩn thâm nhập, đồng thời chống mất nước. Khi chúng ta sử dụng các sản phẩm kiềm dầu/loại bỏ dầu quá mức sẽ khiến cho da bị khô, thiếu ẩm, càng thúc đẩy tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn để đảm bảo độ ẩm tự nhiên cho da. Hệ quả dẫn đến là da ngày càng sản xuất nhiều bã nhờn hơn, gây tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành mụn đầu đen.

Giải pháp: Cần tránh lạm dụng các sản phẩm kiềm dầu/loại bỏ dầu. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc cấp ẩm đủ cho da để cân bằng lượng dầu thừa và duy trì lớp màng bảo vệ da khoẻ mạnh.

Sản phẩm gợi ý từ Martiderm:

Ampoule Cấp Ẩm & Chống Oxy Hoá Cho Da Dầu Nhạy Cảm Martiderm The Originals Proteos Liposome

 

Martiderm The Originals Proteos Liposome là dòng ampoule lý tưởng cho làn da dầu nhờn, dễ nổi mụn và da nhạy cảm. Với 3% Proteoglycans, Vitamin C & E Liposomes và chiết xuất cây Phỉ, sản phẩm giúp cung cấp độ ẩm, chống oxy hoá và cân bằng lượng dầu tiết ra trên da hiệu quả. Đặc biệt, công thức hoàn toàn không chứa dầu, không gây bít tắc lỗ chân lông. Tham khảo thông tin chi tiết sản phẩm tại ĐÂY.

4. Chỉ sử dụng tẩy tế bào chết vật lý

 

Tương tự với miếng dán lột mụn, tẩy tế bào chết vật lý (dạng hạt/dạng gel) cũng nhận được nhiều sự ưu ái từ các nàng bởi cảm giác da sạch thoáng, mịn màng sau khi sử dụng và mụn đầu đen được loại bỏ ngay tức thì. 

Cơ chế hoạt động của tẩy tế bào chết vật lý là dùng các sản phẩm dạng hạt hoặc gel để chà xát lên bề mặt da, thông qua lực tác động của tay sẽ khiến các tế bào chết, bụi bẩn và dầu thừa tích tụ trên bề mặt da bị cuốn theo.

Nhìn chung, tẩy tế bào chết vật lý khá an toàn, dễ thực hiện và ít gây kích ứng da. Thế nhưng, phương pháp này lại có nguy cơ mang đến những tổn thương vô hình cho làn da mà mắt thường không thể nhìn thấy. Sự ma sát của các hạt scrub cùng lực tác động của tay lên bề mặt da có thể tạo ra các vết xước, khiến da bị bào mòn hoặc làm tổn thương các nốt mụn.

Bên cạnh đó, tẩy tế bào chết vật lý chỉ có khả năng tác động đến lớp da trên bề mặt mà không thể loại bỏ được toàn bộ các tế bào sừng, bụi bẩn và bã nhờn tích tụ sâu bên dưới - nguyên nhân chính dẫn đến bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn đầu đen.

Giải pháp: Nên lựa chọn các sản phẩm tẩy tế bào chết hoá học có chứa AHA/BHA để làm sạch sâu lỗ chân lông, giải phóng bít tắc và cải thiện triệt để tình trạng mụn đầu đen.

Sản phẩm gợi ý từ Martiderm:

Ampoule Chống Lão Hoá & Tái Tạo Da Ban Đêm MartiDerm Platinum Night Renew Ampoule

 

MartiDerm Platinum Night Renew Ampoule chứa 10% phức hợp các loại AHA khác nhau được phối trộn ở tỷ lệ hoàn hảo cùng với độ pH phù hợp, giúp loại bỏ tế bào chết dịu nhẹ, thúc đẩy tái tạo và làm mới làn da vào ban đêm, mang lại cho bạn làn da mịn màng, tươi sáng và khoẻ mạnh hơn. Tham khảo thông tin chi tiết sản phẩm tại ĐÂY.

Kem Dưỡng Tái Tạo Ban Đêm Cho Da Dầu Mụn MartiDerm Acniover Night Renewal Cream

 

MartiDerm Acniover Night Renewal Cream là kem dưỡng tái tạo ban đêm được điều chế chuyên biệt dành cho làn da dầu mụn. Công thức chứa 5% AHA (Glycolic Acid & Mandelic Acid) kết hợp cùng 1.5% BHA (Salicylic Acid) và 4% Niacinamide giúp làm giảm mụn, mờ vết thâm, đồng thời kiểm soát lượng bã nhờn dư thừa, mang lại làn da mịn màng, tươi sáng và sạch mụn. Tham khảo thông tin chi tiết sản phẩm tại ĐÂY.

← Bài trước Bài sau →