Miễn phí vận chuyển cho các đơn hàng từ 500.000đ

Ampoule vs. Serum Vitamin C - Dạng thức bảo quản nào là tốt nhất?

Ampoule vs. Serum Vitamin C - Dạng thức bảo quản nào là tốt nhất?

"Làm thế nào để bảo quản vitamin C luôn tươi mới, không bị oxy hoá đổi màu?" - Đây là một trong những câu hỏi khó giải đáp của thế giới làm đẹp, bởi lẽ vitamin C giúp mang đến cho bạn một làn da sáng mịn và trẻ trung căng mọng - nhưng chỉ khi nó còn "tươi" mà thôi!

Vitamin C là thành phần chăm sóc da được sử dụng rất phổ biến, thường có mặt trong các sản phẩm như serum, kem dưỡng, mặt nạ... nhằm cải thiện các vấn đề về lão hoá và tăng sắc tố da. Với đặc tính chống oxy hoá mạnh mẽ, vitamin C giúp trung hoà hoạt động của các gốc tự do có trong tia UV và môi trường, từ đó ngăn ngừa tổn thương và các dấu hiệu lão hoá. Bên cạnh đó, Vitamin C có khả năng hoạt động như một coenzyme trong sản xuất collagen, giúp làm săn chắc da và giảm hình thành nếp nhăn. Đồng thời, vitamin C cũng có khả năng ức chế sự hình thành melanin, giúp làm mờ các đốm nâu & vết thâm do mụn gây ra, nuôi dưỡng làn da sáng mịn đều màu.

Sở hữu nhiều công dụng tuyệt vời là thế, nhưng vitamin C lại vô cùng "mong manh", nhạy cảm và kém ổn định, đặc biệt là ở dạng L-Ascorbic Acid (vitamin C nguyên chất). Khi tiếp xúc với oxy trong không khí hoặc ánh sáng, vitamin C sẽ bị oxy hoá và chuyển đổi thành dạng dehydroascorbic acid (DHAA). Điều này đồng nghĩa với việc vitamin C sẽ không còn hoạt động đúng cách để đem lại hiệu quả trên da, hay thậm chí là gây ngứa, kích ứng, phản tác dụng. Do đó, việc sử dụng vitamin C đã bị oxy hoá không chỉ lãng phí thời gian, tiền bạc mà còn có khả năng gây hại cho làn da của bạn.

 

 

Để giữ được trọn vẹn hoạt tính của vitamin C, bao bì sản phẩm đóng vai trò rất quan trọng. Hiện nay, trên thị trường có nhiều dạng thức bảo quản vitamin C khác nhau. Loại phổ biến nhất là serum vitamin C đựng trong chai thuỷ tinh kèm ống nhỏ giọt, bên cạnh đó là "tân binh" đang dần chiếm lĩnh thị trường trong thời gian gần đây - ampoule. Vậy thì ưu & nhược điểm của từng dạng thức ra sao? Chúng ta hãy cùng đi vào so sánh chi tiết và tìm ra dạng thức bảo quản tối ưu nhất cho bản thân mình nhé!

1. Serum vitamin C dạng ống nhỏ giọt (dropper)

Dropper là dạng ống bóp nhỏ giọt, được đựng trong chai thuỷ tinh tối màu (hoặc trong suốt). Đây là thiết kế truyền thống thường được dùng để bảo quản serum / essence. Khi sử dụng, bạn sẽ dùng ống nhỏ giọt để lấy lượng serum cần thiết. Tuy nhiên, thiết kế này lại khiến cho tinh chất bên trong bị tiếp xúc với không khí và ánh sáng bên ngoài mỗi khi mở nắp, dẫn đến tinh chất bị oxy hoá và giảm dần tác dụng. Do đó, các sản phẩm serum thế hệ mới ngày nay đã dần loại bỏ thiết kế dạng dropper, thay vào đó là ống ampoule hoặc chai vòi nhấn kín khí.

 

 

Ưu điểm:

  • Là dạng thức bảo quản serum vitamin C phổ biến nhất trên thị trường, do đó có rất nhiều sản phẩm đa dạng với mức giá khác nhau (từ bình dân đến cao cấp) cho bạn lựa chọn.

  • Thường ở dạng chai thuỷ tinh tối màu, giúp bạn dễ dàng quan sát được lượng sản phẩm còn lại bên trong.

  • Thiết kế dạng ống nhỏ giọt (dropper) tiện lợi hơn cho việc chiết sản phẩm sang lọ khác khi cần, cũng như giúp người dùng dễ dàng lấy được lượng sản phẩm cần thiết cho mỗi lần thoa.

Nhược điểm:

  • Serum vitamin C dạng ống nhỏ giọt thường được thiết kế ở các dung tích lớn hơn (từ 15-30ml/chai) so với dạng ampoule (mỗi ống 2ml), do đó đòi hỏi cách thức bảo quản cầu kỳ hơn như: đựng trong hộp chắn ánh sáng, bọc giấy bạc quanh thân chai, chiết ra chai nhỏ để sử dụng, bảo quản serum ở ngăn mát tủ lạnh...

  • Miệng chai lớn, không kín khí, khiến serum nhanh bị oxy hoá dẫn đến mất tác dụng.

  • Dễ xảy ra các "tai nạn" trong khi dùng như: rơi vỡ, va quẹt làm đổ...

2. Ampoule vitamin C

Ampoule là thiết kế dạng ống bằng thuỷ tinh hoặc nhựa đã được hàn kín miệng, dùng để chứa dung dịch dạng lỏng với mục đích bảo quản chất lượng của các thành phần hoạt chất bên trong, ngăn ngừa tác nhân gây hại từ môi trường xâm nhập. Trong mỹ phẩm chăm sóc da, ampoule thường chứa tinh chất cô đặc ở nồng độ cao, có khả năng thẩm thấu sâu vào da và cho tác dụng nhanh chóng, rõ rệt hơn các sản phẩm serum / essence thông thường. Vì chứa hoạt chất nồng độ cao nên dung tích các ống ampoule thường khá nhỏ, rơi vào khoảng từ 1-2ml/ ống, đôi khi chỉ cần một hoặc hai giọt là bạn có thể thấy được kết quả.

 

 

Trải qua quá trình nghiên cứu lâu dài, thương hiệu dược mỹ phẩm Martiderm đã quyết định quy cách đóng gói sản phẩm là ống ampoule, thay vì chai thủy tinh dropper như nhiều sản phẩm khác trên thị trường. Các chuyên gia / bác sĩ da liễu của Martiderm nhận thấy rằng, ống Ampoule cho khả năng hạn chế tối đa quá trình oxy hóa của vitamin C, tránh hiện tượng tinh chất ngả vàng và mất đi hiệu quả vốn có của sản phẩm. Do khi sản xuất, các hoạt chất được sục khí trơ (Nitrogen) để đẩy hết không khí ra ngoài, giúp vitamin C và các hoạt chất chống oxy hóa khác không bị tác động bởi gốc tự do. Chính vì vậy chúng sẽ bền vững cho đến khi được mở nắp.

 

 

Ưu điểm:

  • Thiết kế hoàn toàn kín khí, giúp bảo quản tinh chất bên trong một cách tối ưu nhất, đảm bảo vitamin C luôn tươi mới cho đến khi được mở nắp.

  • Hạn chế việc sử dụng các hoá chất bảo quản.

  • Dung tích mỗi ống ampoule nhỏ và được thiết kế tách biệt với nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu trữ.

  • Đồng thời, chính vì dung tích nhỏ chỉ 2ml mỗi ống, bạn sẽ không bao giờ gặp phải tình trạng serum bị oxy hoá mất tác dụng trước khi kịp dùng hết.

  • Việc bảo quản vitamin C càng trở nên đơn giản hơn: không cần bảo quản tủ lạnh, không cần bọc giấy bạc hay chiết ra chai nhỏ như serum dạng dropper thông thường.

  • Ống ampoule thuỷ tinh được sản xuất trong điều kiện khép kín, đảm bảo vô trùng, an toàn cho làn da.

Nhược điểm:

  • Phải sử dụng sản phẩm ngay sau khi mở nắp và dùng hết càng sớm càng tốt. Lý do vì ampoule chứa các thành phần hoạt tính nồng độ cao và thường không có chất bảo quản (do được đóng gói ở dạng kín khí).

  • Thiết kế ampoule còn khá mới mẻ với phần đông người dùng, khiến nhiều khách hàng cảm thấy bối rối, không biết cách sử dụng ở lần đầu tiên.

  • Cần thận trọng trong thao tác mở ống ampoule do ống được làm bằng chất liệu thuỷ tinh dễ vỡ.

  • Giá thành sản phẩm thường khá cao.

TỔNG KẾT

Ampoule hay Serum - mỗi loại đều có những ưu & nhược điểm riêng, nhưng tựu chung vẫn là những dạng thức tối ưu nhất để bảo quản tinh chất vitamin C của bạn. Hãy cân nhắc kỹ và lựa chọn tuỳ theo nhu cầu sử dụng riêng của bản thân mình nhé!
← Bài trước Bài sau →