Miễn phí vận chuyển cho các đơn hàng từ 500.000đ

Cách Giảm Và Ngăn Ngừa Tình Trạng Tăng Sắc Tố Sau Viêm

Cách Giảm Và Ngăn Ngừa Tình Trạng Tăng Sắc Tố Sau Viêm

Tăng sắc tố sau viêm (Post-inflammatory hyperpigmentation - PIH) là một di chứng phổ biến do viêm da gây nên, có ảnh hưởng đến mặt và cả cơ thể. Chúng thường phát sinh như một phản ứng của da khi bị viêm (như mụn, viêm da cơ địa hay bệnh vảy nến) hay khi bị tổn thương (ví dụ như sau khi lột da hóa học hay thực hiện liệu pháp laser). Tăng sắc tố sau viêm có xu hướng ảnh hưởng đến những bệnh nhân da sẫm màu với tần suất và mức độ nghiêm trọng hơn. Bài viết sau đây sẽ nói rõ về các biểu hiện của tăng sắc tố sau viêm, cũng như phương pháp điều trị và ngăn ngừa tình trạng này.

1. Biểu hiện của tăng sắc tố sau viêm

Chứng tăng sắc tố da xảy ra khi các nhân tố bên trong và bên ngoài làm tăng sự sản sinh hắc tố. Điều này dẫn đến việc da bị thay đổi màu sắc, chủ yếu là các vùng tiếp xúc nhiều với ánh sáng. Có nhiều dạng của chứng tăng sắc tố da, như đốm sắc tố (đồi mồi và tàn nhang), nám, và chứng tăng sắc tố da sau viêm (PIH).

Tăng sắc tố da sau viêm thường biểu hiện như sau: Vùng da đã lành sau tổn thương có màu đậm hơn so với những vùng da khác. Các vết này có các màu khác nhau, từ màu hồng đến đỏ, nâu hoặc đen, tùy thuộc vào màu da và độ sâu mà sự thay đổi màu sắc đang diễn ra.

 

 

PIH có thể xuất hiện ở mọi loại da. Tuy nhiên, nó có xu hướng nghiêm trọng và lâu dài hơn đối với những người có nước da từ trung bình đến tối. Đàn ông hay phụ nữ đều có thể bị chứng tăng sắc tố da sau viêm.

2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng sắc tố sau viêm

PIH hình thành khi một vết thương hoặc kích ứng (chẳng hạn như vết trầy xước, phát ban, nổi mụn,...) khiến da bị viêm. Sự viêm này sẽ kích thích các melanocyte - tế bào biểu bì sản sinh sắc tố - giải phóng melanosome quá mức, từ đó tạo ra quá nhiều melanin dư thừa (sắc tố có vai trò tạo màu cho da và tóc). Lượng melanin dư thừa này khiến cho da trở nên tối màu hơn và đổi màu vùng da bị thương, duy trì một thời gian dài sau khi vết thương đã lành.

Nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến PIH là mụn trứng cá. Hầu hết những người bị mụn đều gặp tình trạng tăng sắc tố da sau viêm ở một mức độ nào đó. Mụn càng bị viêm nhiều thì vết tăng sắc tố càng lớn và sẫm màu hơn. Bên cạnh đó, việc lấy hay nặn mụn cũng làm tăng khả năng hình thành PIH vì nó làm gia tăng tình trạng viêm.

Tuy không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra PIH, nhưng ánh nắng mặt trời có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tăng sắc tố, khiến chúng bị tối màu đi và thời gian tự phai diễn ra chậm hơn.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác của PIH bao gồm:

  • Cháy nắng

  • Peel da hóa học

  • Mài mòn da (Dermabrasion)

  • Laser tái tạo bề mặt da (Laser resurfacing)

3. Phương pháp điều trị tăng sắc tố sau viêm

Tăng sắc tố sau viêm có thể biến mất theo thời gian, ngay cả khi không được điều trị. Nhưng chìa khóa lại nằm ở vấn đề thời gian. Bạn có thể mất từ 3 đến 24 tháng để PIH biến mất hoàn toàn, hoặc thậm chí lâu hơn (trong một số trường hợp đặc biệt).

Thời gian để các đốm tăng sắc tố sau viêm mờ đi tùy thuộc vào độ đậm nhạt của chúng so với vùng da xung quanh. Độ tương phản giữa vùng tối và màu da tự nhiên của bạn càng lớn thì càng mất nhiều thời gian để mờ đi.

Ngoài ra, không phải lúc nào PIH cũng tự biến mất. Trong một số trường hợp, chúng có thể tồn tại vĩnh viễn.

Có nhiều phương pháp để điều trị chứng tăng sắc tố sau viêm. Mặc dù không làm cho vết thâm biến mất hoàn toàn, nhưng các phương pháp này vẫn có thể khiến chúng sáng lên đáng kể. Các trị liệu cũng giúp đẩy nhanh thời gian vết thâm mờ đi nếu bạn không muốn đợi chúng sáng lên một cách tự nhiên. Tuy nhiên, hãy luôn ghi nhớ rằng bản thân việc điều trị có khả năng gây ra PIH hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng tăng sắc tố hiện có.

Các chất làm giảm đốm sắc tố thoa ngoài da, chẳng hạn như Hydroquinone, Azelaic Acid, Kojic Acid, chiết xuất Cam Thảo và Retinoids, có thể cho hiệu quả khi sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp với các hoạt chất khác. Bên cạnh đó, các liệu pháp như lột da hóa học hay laser cũng có thể đưa vào liệu trình điều trị khi cần.

Lưu ý: Các hoạt chất thoa tại chỗ thường được sử dụng để điều trị tình trạng PIH ở biểu bì vì các đốm sắc tố da nằm sâu hơn không đáp ứng tốt với các tác nhân này.

a. Chống nắng

Một phần không thể thiếu trong điều trị tăng sắc tố da chính là chống nắng. Tuyệt đối không nên bỏ qua hoặc đánh giá thấp tầm quan trọng của bảo vệ quang để tránh tia UV gây ảnh hưởng đến da, ngăn ngừa tổn thương và làm tồi tệ hơn PIH.

Cụ thể, cần sử dụng kem chống nắng phổ rộng với chỉ số SPF tối thiểu từ 30 trở lên, song song là các biện pháp che chắn vật lý nhằm bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời như: đội mũ, đeo kính râm, mặc áo khoác chống nắng, ngồi trong bóng mát,... Điều này đặc biệt cần thiết đối với những người có phân loại da Fitzpatrick cao (da sẫm màu) - là đối tượng không thường xuyên thoa kem chống nắng, và cũng không nhận ra tác động của tia UV dẫn đến hình thành đốm sắc tố đen sạm trên da.

Sản phẩm gợi ý:

Kem Chống Nắng Phổ Rộng MartiDerm The Originals Proteos Screen SPF50+ Fluid Cream

 

MartiDerm The Originals Proteos Screen SPF50+ Fluid Cream là dòng kem chống nắng phổ rộng với công thức tiên tiến từ thương hiệu Martiderm, giúp bảo vệ làn da toàn diện khỏi 5 loại tia gây hại: UVA, UVB, IR (hồng ngoại), HEV (ánh sáng xanh). Đồng thời, sản phẩm còn được bổ sung các hoạt chất dưỡng da như Proteoglycans, phức hợp Spectrum Complex, phức hợp Hyaluronic Acid & Silicon Complex. Đặc biệt, với thể chất kem thoáng nhẹ, thấm nhanh cùng lớp finish thẩm mỹ cao, sản phẩm lý tưởng khi sử dụng cho mọi loại da, nhất là làn da dầu mụn luôn lo ngại cảm giác nhờn rít, bí bách.

Xem chi tiết sản phẩm tại ĐÂY.

b. Hoạt chất thoa ngoài da

Hydroquinone (Rx)

Hydroquinone là một phương pháp làm sáng da và điều trị đốm sắc tố được sử dụng rộng rãi. Hydroquinone hoạt động theo cơ chế ngăn chặn enzyme chịu trách nhiệm sản xuất melanin, nhờ đó làm sáng da.

Hydroquinone bị cấm sử dụng trong các mỹ phẩm ở hầu hết các nước ở châu Âu vì những mối lo ngại về tác dụng phụ nghiêm trọng khi sử dụng như: da bị mất sắc tố, ochronosis ngoại sinh (xuất hiện sắc tố xanh – đen ở da), kích ứng da,... Tuy nhiên, Hydroquinone vẫn được dùng tại Mỹ với nồng độ dưới 2% mà không cần kê đơn và nồng độ 4% sử dụng dưới sự theo dõi của bác sĩ.

Thông thường, các sản phẩm chứa Hydroquinone được bổ sung thêm các thành phần làm sáng da khác để mang lại kết quả tốt hơn so với chỉ sử dụng Hydroquinone. Các thành phần này bao gồm: Kojic Acid, Glycolic Acid, Tretinoin và các dẫn xuất Retinoid khác, Vitamin C.

Khi sử dụng, cần lưu ý chỉ thoa Hydroquinone lên các vùng da sẫm màu cần điều trị để tránh làm sáng màu da tự nhiên của bạn. Ngoài ra, Hydroquinone có tỷ lệ kích ứng da cao, do đó bạn cần trao đổi với bác sĩ da liễu / chuyên viên để nhận được sự tư vấn phù hợp.

Arbutin

Arbutin là một dẫn xuất tự nhiên của Hydroquinone có nguồn gốc từ cây Bearberry (Dâu gấu). Arbutin có khả năng ức chế hoạt động của tyrosinase (enzyme quan trọng tham gia vào quá trình tổng hợp sắc tố melanin) và ức chế sự trưởng thành của melanosome, trong khi ít gây ảnh hưởng hơn đến tế bào sắc tố so với Hydroquinone. Do đó, Arbutin được xem là một thành phần làm sáng da an toàn và hiệu quả, thay thế cho Hydroquinone.

Sản phẩm gợi ý:

Mặt Nạ Làm Trắng Da Giảm Sắc Tố - Martiderm Pigment Zero DSP Mask

 

Martiderm Pigment Zero DSP Mask là sản phẩm mặt nạ chuyên biệt giúp làm giảm đáng kể tình trạng đốm sắc tố với các thành phần hoạt tính nồng độ cao, bao gồm: 

  • Arbutin & Kojic Acid giúp ngăn chặn quá trình sản xuất melanin.

  • Salicylic Acid loại bỏ tế bào chết, hỗ trợ các hoạt chất thẩm thấu sâu hơn và làm đều màu da.

  • Chiết xuất Cam Thảo (Encapsulated Licorice) ức chế enzym tyrosinase, hỗ trợ loại bỏ các melanin dư thừa và chống viêm.

  • Vitamin C chống oxy hóa và bảo vệ tế bào da khỏi tác nhân gây hại từ môi trường.

Martiderm Pigment Zero DSP Mask là bước đệm hoàn hảo để hỗ trợ quá trình làm sáng da cùng dòng Pigment Zero.

Xem chi tiết sản phẩm tại ĐÂY.

Kojic Acid

Kojic Acid (KA) là một chất chuyển hóa của nấm được sản xuất bởi nhiều loài thuộc chi nấm khác nhau như Acetobacter, Aspergillus và Penicillium. Đồng thời, nó cũng là phụ phẩm của quá trình lên men một số thực phẩm như nước tương, rượu sake (một loại rượu gạo Nhật Bản).

Khả năng khử sắc tố của Kojic Acid bắt nguồn từ sự ức chế mạnh mẽ tyrosinase bằng cách chelat hóa đồng tại vị trí hoạt động của enzym này. Cụ thể hơn, tyrosinase là enzim thuộc nhóm polyphenoloxydase có chứa ion kim loại đồng (Cu2+) trong trung tâm hoạt động. Khi tiếp xúc với tia UV, ion đồng phát tín hiệu cho tyrosinase hoạt động mạnh hơn. Sự xuất hiện của Kojic Acid “bắt giữ” ion đồng, ngăn cản không cho kích hoạt tyrosinase, từ đó ngăn chặn quá trình hình thành melanin.

Kojic Acid có mặt trong các công thức ở nồng độ 1 – 4% và thường được kết hợp với các hoạt chất làm sáng khác, đơn cử như Glycolic Acid và Hydroquinone, nhằm gia tăng hiệu quả. Nhiều nghiên cứu, bao gồm cả trên nền da trắng và da châu Á, đã chỉ ra rằng liệu pháp kết hợp giữa 2% Kojic Acid và Hydroquinone có khả năng cải thiện tình trạng nám da. Bên cạnh đó, Kojic Acid khi dùng chung với Glycolic Acid sẽ đem lại hiệu quả cao hơn do Glycolic Acid giúp tăng cường khả năng hấp thụ của Kojic Acid vào da.

Tuy nhiên, Kojic Acid vẫn có một số tác dụng phụ nhất định, phổ biến như viêm da tiếp xúc, đặc biệt là trên những người có cơ địa da nhạy cảm. Khi dùng Kojic Acid biểu hiện viêm da tiếp xúc là kích ứng, phát ban, viêm da, ngứa và đau đớn. Một phản ứng phụ khác có thể xuất hiện khi sử dụng Kojic Acid lâu dài là cháy nắng ở da nhạy cảm. Kojic Acid cũng có thể dẫn đến ung thư nếu sử dụng da trên da bị tổn thương.

Sản phẩm gợi ý:

Kem Ngày Chống Nắng Làm Sáng Da, Mờ Sắc Tố - MartiDerm Pigment Zero DSP SPF50+ Cream

 

MartiDerm Pigment Zero DSP SPF50+ Cream là sản phẩm kem dưỡng điều trị nám ban ngày kết hợp chống nắng, chuyên biệt dành cho làn da đang gặp vấn đề về sắc tố, cung cấp 3 lợi ích trong 1: mờ nám an toàn; dưỡng & che khuyết điểm; bảo vệ tích cực, ngăn ngừa nám lan rộng.

Công thức được bào chế với các thành phần hoạt tính tiên tiến và vượt trội, cụ thể bao gồm:

  • Phức hợp MELA TSFK: bao gồm 1.8% TXA, 1.5% Salicylic Acid, 4% Kojic Acid, 0.5% Ferulic Acid; giúp điều trị và loại bỏ đốm sắc tố hiệu quả, phòng tránh nám quay lại.

  • 5% Niacinamide: thành phần làm sáng da an toàn, giúp mờ đi vết thâm mụn, làm đều màu da. Ngoài ra, hoạt chất còn có khả năng kháng khuẩn - kháng viêm và điều tiết lượng bã nhờn dư thừa trên da.

  • 2% Vitamin C: chống oxy hóa và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa da; đồng thời kích thích sản sinh Collagen giúp da căng mịn và săn chắc.

Bên cạnh đó, sản phẩm còn sở hữu màng lọc chống nắng phổ rộng SPF50+ với chỉ số thực tế là SPF 71.7 và độ bảo vệ UVA 49, giúp bảo vệ làn da tối ưu trước ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa hình thành đốm sắc tố. Do đó, khi sử dụng Pigment Zero DSP FPS50+ Cream, bạn không cần phải thoa thêm kem chống nắng riêng cho da.

Ngoài ra, kem ngày DSP SPF50+ Cream còn có công dụng che phủ các khuyết điểm và làm đều màu da với chất kem màu vàng nhạt.

Xem chi tiết sản phẩm tại ĐÂY.

Alpha Hydroxy Acid (AHA)

Alpha Hydroxy Acid, đặc biệt là Glycolic Acid (dẫn xuất AHA) - là một hoạt chất lý tưởng để làm sáng da và cải thiện chứng tăng sắc tố sau viêm. AHA giúp đẩy nhanh quá trình đào thải tế bào chết tự nhiên của da, từ đó hỗ trợ cải thiện các vết thâm sạm, đốm nâu, tàn nhang.

Sản phẩm gợi ý:

Kem Đêm Làm Sáng Da, Mờ Sắc Tố - MartiDerm Pigment Zero DSP Renovation Cream

 

Kem đêm MartiDerm Pigment Zero DSP Renovation Cream chứa 1% Hexylresorcinol cùng phức hợp 10% các AHA (bao gồm Glycolic Acid, Lactic Acid, Malic Acid, Tartaric Acid, Citric Acid) và các hoạt chất ức chế melanin ưu việt khác, giúp loại bỏ đốm sắc tố bao gồm tăng sắc tố sau viêm hiệu quả, làm sáng và đều màu da, đồng thời ngăn chặn đốm nâu quay trở lại.

Xem chi tiết sản phẩm tại ĐÂY.

Ampoule Chống Lão Hoá & Tái Tạo Da Ban Đêm - MartiDerm Platinum Night Renew Ampoule

 

MartiDerm Platinum Night Renew Ampoule chứa phức hợp 10% các AHA (Glycolic Acid, Lactic Acid, Malic Acid, Tartaric Acid, Citric Acid), 5% Marine Collagen và 0.5% Hyaluronic Acid giúp tẩy da chết nhẹ nhàng, hỗ trợ tái tạo, phục hồi các hư tổn và làm mới làn da trong suốt cả đêm dài.

Xem chi tiết sản phẩm tại ĐÂY.

Retinoids

Retinoids là nhóm các hoạt chất có nguồn gốc từ vitamin A, tương đồng về mặt cấu trúc và chức năng. Retinoids có hiệu quả một mình hoặc kết hợp với các hoạt chất khác để điều trị chứng tăng sắc tố.

Retinoids tạo ra nhiều tác dụng sinh học khác nhau - mà kết quả dẫn đến chính là làm sáng da, mờ đốm sắc tố, trong đó bao gồm: điều chỉnh sự tăng sinh, biệt hóa và gắn kết tế bào; cảm ứng apoptosis; và biểu hiện tính chất chống viêm.

Mặc dù có hiệu quả đáng kể trong việc làm sáng các vùng da bị tăng sắc tố, nhưng Retinoids lại có nguy cơ gây viêm cao - đặc biệt là các dẫn xuất mạnh như Tretinoin / Retinol. Các tác dụng phụ có thể kể đến bao gồm: khô da, kích ứng, mẩn đỏ, rát da và dẫn đến việc nhạy cảm với mặt trời nghiêm trọng (do đó làm trầm trọng thêm chứng tăng sắc tố da). Retinoids không phù hợp với phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú vì các liên hệ với trẻ sơ sinh.

Để ngăn ngừa viêm da khi sử dụng Retinoids, bạn có thể lựa chọn các dẫn xuất dịu nhẹ hơn như Retinyl Palmitate; đồng thời kết hợp với các hoạt chất làm dịu da, giảm viêm như Niacinamide, Panthenol,...

Sản phẩm gợi ý:

Kem Dưỡng Ban Đêm Phục Hồi, Trẻ Hóa Da - MartiDerm Platinum GF Vital Age Night Cream

Kem dưỡng ban đêm MartiDerm Platinum GF Vital Age Night Cream chứa 1% Retinyl Palmitate - được xem là dẫn xuất Retinoids dịu nhẹ và an toàn nhất hiện nay; cùng công nghệ bọc vi nang Microencapsulation giúp phát huy tối đa hiệu quả của “thành phần vàng” này như: hỗ trợ điều trị mụn, xóa mờ nếp nhăn, làm sáng các đốm nâu và tăng cường độ đàn hồi. Bên cạnh đó, sự kết hợp của yếu tố tăng trưởng biểu bì EGF và yếu tố tăng trưởng thực vật Kinetin sẽ giúp củng cố thêm tác dụng chống lão hóa của Retinyl và phục hồi sức sống cho làn da. Ngoài ra, kem dưỡng còn chứa hàng loạt các chiết xuất tự nhiên khác như dầu hạt Mác-ca, bơ Hạt Mỡ, dầu Jojoba giúp cung cấp độ ẩm sâu, nuôi dưỡng cho làn da ẩm mượt suốt cả đêm dài.

Xem chi tiết sản phẩm tại ĐÂY.

Dẫn xuất Vitamin C

Ascorbic Acid và các phái sinh khác của Vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, đã được chứng minh tương đối có tác dụng trong việc làm sáng da và cải thiện chứng tăng sắc tố.

Ascorbic Acid làm sáng da bằng cách tương tác với các ion đồng tại vị trí hoạt động của tyrosinase; đồng thời làm giảm lượng dopaquinone bị oxy hóa - một chất nền trong con đường tổng hợp melanin. Ngoài tác dụng làm sáng da, Ascorbic Acid còn có ưu điểm trong việc chống viêm và bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời.

Ascorbic Acid thường được sử dụng ở nồng độ từ 5 - 20% và có thể được điều chế với các hoạt chất mờ sắc tố khác, chẳng hạn như Hydroquinone.

Tuy nhiên, Ascorbic Acid nguyên chất thường không ổn định, dễ bị oxy hóa khi tiếp xúc với không khí, ánh sáng và nhiệt độ cao. Do đó, các dẫn xuất vitamin C ổn định, bền vững hơn đã được ra đời, chẳng hạn như Ascorbyl-6-Palmitate và Magie Ascorbyl Phosphate.

Sản phẩm gợi ý:

Ampoules 15% Vitamin C Nguyên Chất Chống Lão Hóa - MartiDerm Platinum Photo Age HA+

 

MartiDerm Platinum Photo Age HA+ là giải pháp serum vitamin C nguyên chất dành cho làn da, với thiết kế dạng ống Ampoule đạt chuẩn dược mỹ phẩm đầu tiên trên thế giới, đảm bảo tinh chất cô đặc bên trong cách ly tuyệt đối với nhiệt độ và ánh sáng, hạn chế đến mức tối thiểu hiện tượng oxy hoá Vitamin C, giúp tinh chất giữ được nồng độ tinh khiết và hiệu quả nhất. Sản phẩm chứa nồng độ 15% L-Ascorbic Acid, kết hợp cùng 3% Proteum 89+ (Proteoglycans thế hệ thứ 3) và Hyaluronic Acid giúp mang lại hiệu quả chống lão hóa da vượt trội, bao gồm cải thiện các nếp nhăn, vết thâm, sạm nám, đốm nâu; tăng cường độ đàn hồi và căng mọng cho làn da. Bên cạnh đó, Photo Age HA+ còn cung cấp độ ẩm chuyên sâu và dưỡng da sáng mịn, đều màu rạng rỡ chỉ sau một thời gian sử dụng.

Xem chi tiết sản phẩm tại ĐÂY.

Hexylresorcinol

Trong mỹ phẩm, Hexylresorcinol là hoạt chất được biết đến với chức năng làm sáng da, mờ đốm sắc tố. Hexylresorcinol cung cấp tác động đến 4 con đường tạo thành sắc tố bao gồm:

  1. Ức chế enzyme tyrosinase

  2. Ức chế enzyme peroxidase

  3. Giảm thương tổn DNA – cơ chế gây tăng melanin

  4. Tăng khả năng tổng hợp glutathione

 

 

Tyrosinase và Peroxidase là 2 enzyme tác động vào quá trình gây tăng sắc tố. Nhờ can thiệp vào cả 2 quá trình: loại bỏ tyrosine và loại bỏ một trong những bước chuyển hóa tyrosinase để ngăn chúng tạo thành melanin trên bề mặt da, Hexylresocinol giúp tế bào da giải quyết được tình trạng sắc tố một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, Hexylresocinol còn có cơ chế bảo vệ, giảm tổn thương lên DNA tế bào da, đồng thời có khuynh hướng tăng tổng hợp glutathione giúp da hạn chế tông nâu và hồng hào hơn.

Ngoài lợi ích làm sáng da, Hexylresocinol còn cung cấp khả năng chống oxy hóa, bảo vệ da chống lại các dấu hiệu lão hóa (như nếp nhăn) và glycation - một phản ứng phi enzym có thể ảnh hưởng tiêu cực đến làn da.

Đặc biệt, Hexylresocinol có tính an toàn vượt trội khi so sánh với Hydroquinone, hạn chế đến tối thiểu các biến chứng như làm yếu và suy giảm sắc tố da.

Sản phẩm gợi ý:

Ampoule Dưỡng Sáng Đều Màu Da, Giảm Đốm Sắc Tố - MartiDerm Pigment Zero DSP Bright

MartiDerm Pigment Zero DSP Bright là dòng ampoule chuyên đặc trị dành cho tình trạng tăng sắc tố da, bao gồm cả sạm nám, tàn nhang và vết thâm sau viêm. Công thức chứa 6 thành phần hoạt chất mạnh mẽ - trong đó nổi bật với 1% Hexylresocinol - có khả năng tác động chính xác lên những vùng da có đốm sắc tố, giúp cải thiện đốm sắc tố sẵn có và ngăn ngừa sự hình thành của các đốm mới. Bên cạnh đó, sản phẩm còn giúp tăng cường chống oxy hoá cho da, bảo vệ da chống lại tác động của gốc tự do, nuôi dưỡng cho làn da tươi trẻ và mịn màng.

Xem chi tiết sản phẩm tại ĐÂY.

Liệu pháp thẩm mỹ

Các liệu pháp thẩm mỹ bao gồm peel da hóa học, laser hay liệu pháp dựa trên ánh sáng có cường độ lớn (IPL) giúp loại bỏ các tế bào bị tăng sắc tố và tái tạo làn da mới tươi sáng, đều màu hơn. Tuy có khả năng cải thiện tăng sắc tố nhanh chóng, nhưng các phương pháp này lại có thể khiến da mắc phải chứng tăng sắc tố sau viêm hoặc làm cho tình trạng tồi tệ thêm. Ngoài ra, một số tác dụng phụ khác có thể xảy ra như viêm da, đau rát hay thậm chí là bỏng rộp.

Peel da hóa học

Peel da hóa học (chemical peel) là phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật phổ biến trong điều trị chứng tăng sắc tố, đặc biệt là PIH trên da màu.

 

 

Đối với những người có làn da sẫm màu, peel nông (superficial peels) - thâm nhập vào lớp trung bì nông (papillary dermis) - thường được dung nạp tốt và cho kết quả lâm sàng tốt. Tuy nhiên, cần cẩn thận trong việc lựa chọn và sử dụng các loại hóa chất cụ thể để tránh kích ứng, có thể làm xấu đi tình trạng tăng sắc tố và dẫn đến các biến chứng khác, chẳng hạn như các khu vực mới về rối loạn sắc tố, hình thành sẹo lồi và sẹo phì đại.

Một số lưu ý khác cần kiểm tra trước khi thực hiện thủ thuật như: các tình trạng da liễu khác, thuốc uống và thuốc bôi đang sử dụng, tiền sử nhiễm virus Herpes Simplex (HSV), phản ứng trước đây với các thủ thuật thẩm mỹ khác,...

Peel da hóa học để điều trị PIH thường sử dụng Glycolic Acid (AHA), Salicylic Acid (BHA). Ngoài ra, peel nông có thể được thực hiện với Trichloroacetic Acid (TCA) / dung dịch Jessner - cả hai đều có hiệu quả trong việc điều trị nám. Tuy nhiên, bằng chứng lâm sàng ủng hộ cho việc sử dụng các hoạt chất này để điều trị PIH ở người da màu vẫn còn thiếu sót.

Hầu hết các chất peel da hóa học nông đều được dung nạp tốt bởi da Fitzpatrick loại IV đến VI. Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm ban đỏ, cảm giác nóng rát, PIH, tái hoạt HSV, tróc vảy bề mặt và nổi mụn nước. Các biến chứng khác bao gồm chứng mất sắc tố (hypopigmentation), sẹo phì đại và hình thành sẹo lồi. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần được giáo dục về tầm quan trọng của chống nắng để ngăn ngừa hoặc tránh làm xấu đi tình trạng PIH hiện có sau khi peel da.

Liệu pháp laser / IPL

Mặc dù các hoạt chất làm sáng da tại chỗ vẫn là lựa chọn điều trị cho PIH, laser và các liệu pháp ánh sáng như IPL có thể là phương pháp bổ sung hiệu quả cho trị liệu hoặc thay thế cho trường hợp điều trị thất bại.

Sử dụng liệu pháp laser có xu hướng chính xác hơn peel da hóa học. Bác sĩ da liễu sẽ đốt vùng da bị ảnh hưởng với ánh sáng cường độ cao. Phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của PIH ra sao, ánh sáng sẽ hoạt động trên lớp da bề mặt (biểu bì) hay xâm nhập sâu và các lớp da sâu hơn (trung bì).

4. Cách ngăn ngừa tình trạng tăng sắc tố sau viêm

Nguyên nhân chính dẫn đến PIH là do viêm. Vì vậy, cần ngăn ngừa viêm da để tránh hình thành tăng sắc tố. Các biện pháp thông thường bao gồm: điều trị mụn đúng cách, nhanh chóng điều trị khi xuất hiện các vết thương / vết bỏng trên da, luôn làm theo hướng dẫn của bác sĩ / chuyên viên sau khi thực hiện các trị liệu thẩm mỹ như peel / laser, tránh gãi các vết thương,...

Bên cạnh đó, bạn nên bổ sung các hoạt chất kháng viêm, giảm viêm vào chu trình chăm sóc da, chẳng hạn như:

  • Allantoin

  • Bisabobol

  • Chiết xuất hoa Cúc (Calendula)

  • Chiết xuất Trà Xanh (Green Tea)

  • Chiết xuất Cam Thảo (Licorice)

  • Yến Mạch (Oatmeal)

Ngoài ra, hãy luôn nhớ bảo vệ làn da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời bằng cách thoa kem chống nắng phù hợp với loại da và có chỉ số SPF tối thiểu 30 trở lên.

5. Tổng kết

Tăng sắc tố da sau viêm là tình trạng rất khó để phòng tránh, vì đây chỉ là phản ứng phụ của da khi bị mụn trứng cá hoặc các tổn thương do viêm khác. Tuy nhiên, với phương pháp điều trị phù hợp, bạn vẫn có thể làm giảm đáng kể thời gian khiến chúng mờ đi. Hi vọng bài viết trên sẽ giúp bạn nhanh chóng loại bỏ được các vết thâm “đáng ghét” và trả lại làn da sáng mịn, đều màu hơn!

← Bài trước Bài sau →